Những kỹ năng có thể tích lũy trước khi đi làm

Những kỹ năng có thể tích lũy trước khi đi làm

USay.edu.vn

Một sinh viên tốt nghiệp với tấm bằng ưu nhưng lại không xin được một công việc phù hợp vì liên tục thất bại trong các cuộc phỏng vấn xin việc. Lý do chính đưa anh ta đến với một hoàn cảnh “bi đát” như vậy đó chính là các kỹ năng mềm (soft skills) vốn đã bị “bỏ quên” trong hành trang tìm việc. Đó là khả năng giao tiếp, lắng nghe, đàm phán, các nghi thức xã giao hay đơn giản là khả năng tìm hiểu và thu thập thông tin.

ky nang tich luy truoc khi di lam

Ngoài yếu tố chuyên môn, bằng cấp, sự thành công của con người còn được đánh giá ở các kỹ năng mềm, đây chính là yếu tố không chỉ giúp tương tác tốt mà còn “ghi điểm” trong các mối quan hệ xã hội cũng như trong môi trường làm việc.

Hầu hết các doanh nghiệp thấy có thể tìm thấy những người lao động có “kỹ năng cứng” (hard skills), tức là khả năng vận hành máy móc hoặc thực hiện những vấn đề về lĩnh vực chuyên môn rất tốt nhưng một số lại thiếu các kỹ năng mềm.

Các nhà quản lý nguồn nhân lực cho biết họ sẵn sàng thuê người lao động với tiêu chí phải chứng minh được các kỹ năng mềm và sau đó hướng đến đào tạo chuyên môn tùy theo công việc cụ thể.

Có rất nhiều kỹ năng mềm trong môi trường làm việc cũng như trong giao tiếp xã hội nhưng phổ biến nhất vẫn là:

  1. Khả năng giao tiếp (communication)

    có thể xem như kỹ năng phổ biến nhất, giúp bạn có được các kỹ năng lắng nghe, tiếp nhận, chọn lọc thông tin và biết cách thay đổi phong cách giao tiếp cho phù hợp với hoàn cảnh cụ thể. Nếu có kỹ năng giao tiếp tốt, bạn có thể phát triển tốt các mối quan hệ với các đồng nghiệp, cấp trên và có thể học hỏi kinh nghiệm và kiến thức từ họ.

  2. Linh hoạt (flexibility):

    chúng ta đang sống trong thời đại mọi thứ có thể thay đổi nhanh chóng và đột ngột. Vì vậy, nếu bạn có thể thích nghi và linh hoạt, bạn sẽ có thể thay đổi với thời gian. Bạn sẽ là tài sản tuyệt với đối với bất kì nhà tuyển dụng nào, khi họ tìm được một nhân viên luôn làm việc với tinh thần lạc quan, chủ động và sẵn sàng thay đổi theo công việc

  3. Quản lý thời gian (time management):

    Bạn là người có khả năng tung hứng tốt – bạn có thể làm việc trên các dự án khác nhau trong cùng một thời điểm? Khi các thời hạn chót (deadlines) đang “lờ mờ” hiện ra, cách quản lý thời gian tốt giúp bạn biết sắp xếp hệ thống, rõ ràng, theo thứ tự ưu tiên.

  4. Khả năng chịu được áp lực công việc (work under pressure):

    sẽ có những thời điểm bạn luôn phải tiếp nhận rất nhiều công việc và phải hoàn thành trong một thời điểm. Đây chính là cách bạn thể hiện cách ứng phó, thích nghi thay vì mất bình tĩnh và thiếu tập trung.

  5. Có trách nhiệm (accepting responsibilities):

    Người làm việc có trách nhiệm là người luôn tự hào và đủ tự tin để khẳng định mình đã hoàn thành tốt công việc. Họ cũng tôn trọng những người có thể giúp họ vượt qua khó khăn, áp lực và sai lầm. Ai cũng sẽ gặp sai lầm nhưng quan trọng nhất là cách họ phản ứng và vượt qua như thế nào.



Liên hệ

Khu văn phòng bộ giáo dục, Số 3 Công Trường Quốc Tế, Phường 6, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh.

Bản đồ

Fanpage

A website by AKT Service Co., Ltd. DMCA.com